0988.0988.35

Những loại thực phẩm nào hạn chế kiệt sức trong những ngày hè oi bức

Vào mùa hè, thời tiết thường rất oi bức, nhiệt độ tăng lên, mồ hôi thường vã ra như tắm dễ làm cơ thể kiệt sức, mất nước và chán ăn. Theo TS. BS. Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia: rau, củ, quả sẽ là thực phẩm bù nước, bổ sung muối khoáng và vitamin vô cùng hữu ích trong những ngày hè oi bức.

>> Hướng dẫn cách điều trị khi trẻ sơ sinh bị ho
>> 200 tên biệt Dược sinh viên cần nền nhớ trước khi ra trường?
>> Thuốc Tolterodine tác dụng như thế nào?

Những loại thực phẩm nào hạn chế kiệt sức trong những ngày hè oi bức

Vitamin A có rất nhiều trong những loại rau lá xanh thẫm như: rau đay, rau dền, rau ngót, rau muống, kinh giới, xương sông, lá lốt, rau khoai lang, rau thơm, cà rốt...
Các loại Vitamin nhóm B có chứa nhiều trong cám gạo, đậu đỗ, nước cam... Vitamin B là một loại vitamin có thể hòa tan trong nước, dễ dàng bị phân huỷ bởi nhiệt nên sẽ bị mất trong quá trình chế biến.
Trong rau có rất nhiều chất khoáng có tính kiềm như canxi, kali, magiê. Những loại rau quả có chứa nhiều kali như: chuối, cà chua, đậu nành… Chúng nắm vai trò rất quan trọng trong cơ thể và cần thiết để duy trì kiềm. Trong cơ thể những chất này cho những gốc tự do cần thiết để trung hoà các sản phẩm axít do thức ăn hoặc do quá trình chuyển hoá tạo thành.

Đặc biệt rau có nhiều kali ở dưới dạng muối kali, kali cacbonat của các axít hữu cơ và nhiều chất khác dễ dàng hòa tan trong nước và dịch tiêu hoá. Các muối kali làm giảm khả năng tích chứa nước của protid ở tổ chức, do đó có tác dụng rất tốt cho việc lợi tiểu.

Những loại thực phẩm nào hạn chế kiệt sức trong những ngày hè oi bức

Lượng magiê trong rau tươi cũng rất đáng chú ý, dao động từ 5-75mg%. Các loại rau màu xanh đậm có chứa nhiều magiê như: cải lá xanh, cải xoăn và rau bina. Một nửa cốc rau bina có khoảng 160 mg magiê, các loại hạt họ đậu… Đặc biệt là các loại rau dền, rau thơm, rau đậu có chứa rất nhiều magiê.

Rau còn là nguồn chứa rất nhiều chất sắt quan trọng trong cơ thể. Sắt trong rau được cơ thể hấp thu tốt hơn sắt ở các hợp chất vô cơ. Các loại rau đậu, sà lách là nguồn mangan tốt.

Hàm lượng trung bình của đường trong rau tươi khoảng 3-4%, có những loại có tới 6-8%. Trong rau, xenluloza ở dưới dạng liên kết với các chất pectin tạo thành phức hợp pectin-xenluloza có tác dụng kích thích mạnh chức năng nhu động ruột và tiết dịch của ruột giúp tiêu hoá dễ dàng.

Bữa ăn hàng ngày của chúng ta không thể thiếu rau. Điều quan trọng là phải đảm bảo rau sạch, không có vi khuẩn gây bệnh và các hoá chất độc nguy hiểm.

Nguồn: http://caodangyduochanoi.com.vn/

Hỗ trợ trực tuyến 24/07

024 6688 6651

09 6688 6651

Facebook chúng tôi
Sơ đồ đường đi